Thực tế có thể thấy hiện nay, Grab đang là ứng dụng gọi xe được yêu thích không chi tại thị trường Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia lớn trên thế giới. Được biết, chiến lược kinh doanh của Grab được các chuyên gia kinh tế đánh giá cao về mọi mặt. Sở hữu ưu thế là có thị phần cực khủng trên thị trường nên Grab được đánh giá là đơn vị dẫn đầu tại Đông Nam Á về dịch vụ di chuyển. Cùng chúng tôi khám phá chiến lược kinh doanh độc đáo của công ty qua bài viết dưới đây.
Tìm hiểu khái niệm Grab
Không thể phủ nhận rằng hiện nay, Grab đang có độ phủ sóng lớn trên khắp mọi miền nước ta. Dù vậy, khi được hỏi về khái niệm của dịch vụ này, đa số mọi người đều tỏ ra lúng túng và không đưa ra được một câu trả lời hoàn chỉnh.
Hiểu một cách đơn giản thì Grab là một ứng dụng thông minh được sử dụng để phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hành khách ngay trên thiết bị di động. Ứng dụng này được sáng lập bởi 2 chuyên gia người Malaysia là Hooi Ling Tan và Anthony Tan. Hiện nay. trụ sở của Grab được đặt tại Singapore. Bằng phương pháp liên lạc thông minh và định vị chính xác, Grab giúp kết nối tài xế của hãng với những vị khách có nhu cầu đi lại trong phạm vi nhất định.

Dù được ra mắt từ lâu nhưng trên thực tế, Grab chỉ mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam từ khoảng đầu năm 2014. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng nền tảng này có tầm ảnh hưởng cực lớn. Cho đến hiện nay, Grab đã phát triển mạnh mẽ với hàng loạt dịch vụ khác nhau. Không chỉ chuyên vận chuyển hành khách theo yêu cầu mà thời điểm hiện tại, các dịch vụ của Grab còn mở rộng với Grab Food, Grabbike, Grab Car, Grab Express,…
Khám phá chiến lược kinh doanh của Grab
Không phải tự nhiên mà một doanh nghiệp mới như Grab lại rất nhanh chóng chiếm được chỗ đứng vững chắc ở thị trường Việt. Theo đánh giá từ các chuyên gia, một trong những điểm mạnh lớn nhất của Grab chính là chiến lượng kinh doanh cực kỳ hiệu quả. Theo đó, đơn vị đã đề ra những chiến lược cực tốt về Marketing và giá. Cụ thể:
- Chiến lược truyền thông: Được biết hiện nay, Grab đang sở hữu đội ngũ nhân viên Marketing hùng hậu với chất lượng chuyên môn cực cao. Không chỉ vậy, phía Grab còn tập trung hoạt động truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội có số lượng người dùng lớn như Facebook, Instagram. Đồng thời, kênh Youtube cũng được tận dụng để giúp đơn vị tiếp cận nhanh chóng với số lượng khách hàng lớn. Bên cạnh đó thì Grab cũng thường xuyên áp dụng chương trình tri ân dành cho khách hàng của mình với hàng loạt Voucher “khủng” ở mỗi dịch vụ. Hệ thống còn tự động tích điểm cho khách hàng để họ có thể đổi thưởng nhận quà ngay trên tài khoản của mình.
- Chiến lược về giá: Dễ dàng nhận thấy Grab đã xây dựng và áp dụng chiến lược cực kỳ thông minh về giá dịch vụ của mình. Với việc trợ giá cho đối tượng là tài xế xe công nghệ, đồng thời thường xuyên giảm giá, tặng tiền thông qua các chương trình ưu đãi đã giúp đơn vị chiếm trọn niềm tin yêu của đại bộ phận khách hàng, trở thành “ông trùm” trong lĩnh vực xe công nghệ ở Việt Nam hiện nay.

Grab – một trong những ông lớn của thị trường xe công nghệ
Thực tế hiện nay, thị trường xe công nghệ đang ngày càng phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu khác nhau. Chỉ riêng tại thị trường Việt Nam, đã có rất nhiều đơn vị vận chuyển hành khách thông minh khác nhau như Go Viet, Mai Linh Bee, Go Jek…. Tuy nhiên có thể thấy, Grab vẫn chiếm được nhiều lợi thế trên thị trường.
Chắc hẳn chúng ta đều biết cách đây một thời gian, Grab đã chính thức mua lại Uber – cũng là một trong những cái tên được yêu thích trước đó. Với sự kiện này, thị trường của Grab đã được mở rộng đáng kể. Đồng thời ngay sau đó, các chuyên gia đều đưa ra nhận định rằng tham vọng của Grab lớn hơn so với những đối thủ rất nhiều. Bởi so với Grab thì đa số những đơn vị khác đều có nhiều hạn chế về cả nhân lực, nguồn vốn và công nghệ.

Như vậy, có thể thấy chiến lược kinh doanh của Grab đã được xây dựng cực kỳ thông minh và hợp lý. Không chỉ vậy mà tất cả các dịch vụ vận chuyển đến từ Grab cũng ngày càng được nâng cao về chất lượng. Tất cả những điều đó đã góp phần quan trọng để đưa đơn vị đến vị trí cao như ngày hôm nay.