Below the line là gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều người khi mới tìm hiểu về SEO và Marketing. Vậy nếu muốn trở thành một marketer chuyên nghiệp, bạn cần hiểu rõ các kiến thức cơ bản, đặc biệt bạn cần biết “Below the line” là gì? trang bị các định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích rõ cho các bạn “Below the line” là gì? nhé!
Below the line là gì?
Below the line là những hoạt động hầu hết không sử dụng các công cụ, phương tiện truyền thông để đưa thông tin sản phẩm, thương hiệu đến với khách hàng. Các hoạt động below the line giúp thiết lập mối quan hệ trực tiếp giữa những người làm thương hiệu với người mua hàng. Các công cụ below the line thường được sử dụng bao gồm: Quan hệ công chúng, Tài trợ, Tổ chức sự kiện, Khuyến mãi.
Về Brand Marketing & Trade marketing
- Above the line được biết đến là Brand Marketing, hay còn được hiểu là Consumer Marketing (tiếp thị tới người tiêu dùng)
- Below the line được biết đến là Trade Marketing, có sự tác động vào 2 đối tượng chính là shopper – retailer (người mua hàng – nhà bán lẻ). Trade Marketing là một phân ngành mới mẻ nhưng lại có vai trò rất quan trọng đối với thành công của một thương hiệu.
- Brand marketing có mục tiêu “chiến thắng trong tâm trí người tiêu dùng”, còn Trade marketing có mục tiêu “chiến thắng tại điểm bán hàng”.
- Brand Marketing là thang đo của brand health, còn Trade Marketing có thể đo lường với một số tiêu chí khác như:
- Availability: Độ bao phủ.
- Visibility: Độ nhận diện điểm bán.
- Trade Marketing scheme: Kinh nghiệm xây dựng chiến dịch
- Sales Engagement: Làm việc với đội ngũ bán hàng.
- Retailer Relationship: Làm việc cùng với nhà bán lẻ.
Sự khác nhau giữa Above the line và Below the line
Đối tượng
Above the line xác định các nhóm, đối tượng khách hàng, có thể tiếp cận số đông người tiêu dùng mục tiêu. Nhóm người tiêu dùng mục tiêu của Below the line được xác định ở phạm vi nhỏ hẹp hơn tổng thể nhóm tiêu dùng mục tiêu.
Mục đích
Above the line xây dựng hệ thống nhận diện và xây dựng thương hiệu, tạo ra những giá trị cảm tính về chủ đề và tính cách của thương hiệu. Below the line xây dựng lòng trung thành của khách hàng, tạo ra cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy họ tìm hiểu và mua, sử dụng sản phẩm.
Tính tương tác
Above the line có tính tương tác thấp, thông tin về thương hiệu có tính một chiều. Ngược lại, Below the line có tính tương tác cao, Thông tin đa chiều
Đo lường kết quả
Above the line đo lường qua các kênh truyền thông như ads tivi, radio, các loại hình báo chí nên có thể đo lường được tương đối chính xác về hiệu quả của quảng cáo. Còn với BTL thì hoàn toàn có thể kiểm soát được doanh thu bán hàng, chiến dịch sale, tặng sản phẩm dùng thử.
Hoạt động
Above the line có hoạt động gắn với các loại hình, phương tiện truyền thông hiện đại hiện nay. Ngược lại, Below the line ít sử dụng loại hình, phương tiện truyền thông
Hiện nay, các doanh nghiệp tại Việt Nam chi rất nhiều tiền trong chi phí của mình vào hoạt động Above the line, trung bình khoảng 70% tổng ngân sách của hoạt động marketing. Vì vậy, các hoạt động Below the line luôn luôn hiện ở hàng thứ yếu.
Qua bài viết trên, các bạn cũng đã hiểu được Below the line là gì? rồi đúng không? Thông qua bài viết này, chúng tôi tin rằng bạn sẽ trở thành một marketer “chính hiệu” trong tương lai!